วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

ปลาร้าที่รัก

     ฉันมาอยู่เมืองจีนสามเดือนกว่าๆ จะเข้าสี่เดือน แม๋ฉันนั้นเป็นลูกอีสานมาแต่กำเนิด กินส้มตำเป็นอาหารหลัก สัมตำจะอร่อยก็ต้องเป็นส้มตำปูปลาร้า อืม ++ พูดแล้วน้ำลายยายไหลย้อย 5555 เพราะฉะนั้นสิ่งใดก็ไม่มีค่ากับฉันเท่ากับปลาร้า ...ฉันตามหาปลาร้าตั้งแต่อาทิตย์แรกที่มาถึงที่นี้ คุณข๋าในเว็บ taobao , Alibaba มันก็ไม่มีค่ะ ฉันนั้นค้นหาทั้งชื่อภาษาไทยและภาษาจีน search หาทุกตัวอักษรที่คิดว่า มันน่าจะมี แต่ปาฎิหารย์ไม่มีจริง ไม่เป็นไร เซินเจิ้นปักกิ่งต้องมีแน่นอน 555 ฉันยังไม่ลดละความพยายาม ไหนๆคุณแฟนก็ชวนไปปักกิ่ง คุณแฟนเธอไปทำงาน ส่วนฉันไปตามหาปลาร้า 555 นั่งรถไฟความเร็วสูงจากเซินเจิ้นไปปักกิ่ง 11 ชม (นั่งจนตูดเปื่อย ) อุ๊ยตายแล้ว เผลอพูดภาษาบ้านตัวเอง 555 ก็มาถึง โรงแรม (คุณขา ห้องน้ำสาธารณะที่จีนนี่แซบมาก...) เรื่องนี้พูดสามวันสามคืนก็ไม่จบ มันก็ไม่ได้สกปรกอะไร๊มากมาย แต่มันหลากหลายสตอรี่ เดี๋ยวเขียนในโพสต์ต่อไป แต่รับรองว่า ถ้าหากคุณผ่านด่านอรหันต์ห้องน้ำจากจีน คุณจะสามารถเข้าห้องน้ำที่ไหนก็ได้ทั่วโลก ดิฉันขอนอนยัน.....

มาถึงปักกิ่งซะที เมืองใหญ่อย่างนี้ต้องมีปลาร้าแน่ๆ ดิฉันก็ค้นหาหนักมาก อ่านจากในเว็บ Pantip ก็แล้ว จากเว็บ http://www.thaiinchina.com/  ก็ไม่มี ฉันจึงสรุปเองว่า ที่ปักกิ่งไม่มีปลาร้าขาย... ร้องไห้หนักมากกก (หรือถ้าหากใครรู้ว่าที่ปักกิ่งสามารถซื้อปลาร้าได้ที่ไหนช่วยแนะนำหน่อยค่ะ  จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง) หลังจากกลับจากปักกิ่งด้วยความหมดอาลัยตายอยาก คุณแฟนก็เลยพาไปทานอาหารไทย ร้านนี้ไปทานบ่อยประมาณอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เลยรู้จักกับเจ้าของร้าน เจ้าของร้านไปเรียนทำอาหารไทยอยู่เมืองไทยเป็น 10ปี รสชาติจึงแซ่บมาก เหมือนต้นตำหรับ 5555 โฆษณาเกินจริง แต่รสชาติอร่อยค่ะ บ่งตงเลย 5555  แต่จำชื่อร้านไม่ได้ รอให้คุณแฟนกลับมา จะมารายงานทั้งชื่อร้านและ แผนที่ค่ะ โอ้ย ++ พูดถึงปลาร้าน่ะเนี้ย เลยเถิดไปไหน กลับมาที่ปลาร้า 555 ด้วยอาศัยความสนิทสนมกับเจ้าของร้านบวกกับความหน้าด้านนิดๆก็เลย ถามเจ้าของร้านไปว่า คุณมีปลาร้าหรือเปล่า และแล้ว...........เวลาที่รอคอยก็มาถึง มีครับ คุณจะเอาหรือเปล่า .....โอ้ย!! ดีใจอยากกระโดดกอดเจ้าของร้านถ้าหากไม่ติดว่า ว่าที่สามีนั่งอยู่ด้วย หรือเมียเจ้าของร้านจะกระทืบเอา ......ฉันตามหาแทบตายไม่มีคำว่า ปฏิเสธ ค่ะ เจ้าของร้านก็ใจดีจัดมาให้ สองกล่อง กล่องหนึ่งมีเป็น (ตอนๆ) โอ๊ยแซ่บหลาย อีก กล่องหนึ่งสับละเอียด เตรียมตัวทำปลาร้าบ้อง โอ๊ยดีใจคัก!! ... อืมหลังจากได้สติ ถามคุณเจ้าของร้านอาหารว่าหาซื้อปลาร้าได้ที่ไหน เจ้าของร้านบอกว่า ไปซื้อมาจากฮ่องกง ใจดี ให้ฟรี เอาตังค์ให้ก็บ่เอา 555  นั่งแท็กซี่กลับบ้านกอดกล่องปลาร้ายังกะกอดกล่องทองคำ คุณแฟนถามว่าเป็นอะไรมากหรือเปล่า 5555 ก็มันคิดฮอท บ่พอกันโดน ..
ปลาร้า ที่เจ้าของร้านอาหารไทยให้มาฟรี ๆ.....ดีใจคัก




ปล. สำหรับใครที่อยู่ฮ่องกง สามารถหาซื้อปลาร้าได้ที่ ร้าน T&T หรือ Hongkong super market ! น่าตาขวดจะเป็นแบบนี้


   

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.ladyinter.com/forum_posts.asp?TID=51747

สำหรับใครที่อยากทำปลาร้าไว้ทานเอง สามารถเข้าไปดูสูตรได้ที่ ลิงค์ด้านล่างค่ะ เพราะดิฉันโทรไปบ่นให้ทางบ้านฟังทุกวันเรื่องหาซื้อปลาร้ายาก แม่เลยบอกว่า อีหล่าก็เฮ็ดเอาเป็นหยัง 5555 เสียงในฟิลม์ฉันก็เลยทำการค้นหา สูตร ทำปลาร้า แต่ดูเหมือนที่เว็บ food lover จะง่าย และดูอร่อยฉันก็เลยจะเอาสูตรนี้จะมาลองทำทานดู ถ้าหากวันไหนลองทำแล้วเดี๋ยวจะโพสต์ให้ดูค่ะ  :P :P




ไม่มีความคิดเห็น: